CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG SINH VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
DOI:
https://doi.org/10.64223/tvj.p2025.v1.i3.a38Từ khóa:
Công tác Đảng, Phát triển đảng viên, Trường đại học, Thế hệ trẻ, Sinh viênTóm tắt
Công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở các trường đại học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, vừa tạo nguồn cán bộ kế cận cho Đảng và đất nước. Việc kịp thời phát hiện, bồi dưỡng tư tưởng chính trị và giới thiệu những sinh viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là trách nhiệm then chốt của các tổ chức Đảng trong các trường đại học nhằm xây dựng đội ngũ trí thức trẻ kế thừa, phát huy vai trò tiên phong của thế hệ trẻ trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Nghiên cứu tập trung phân tích cơ sở lý luận về công tác phát triển Đảng trong sinh viên, đánh giá thực trạng các trường đại học ở Việt Nam, đồng thời nghiên cứu trường hợp điển hình ở hai cơ sở: Trường Đại học An Giang (khối trường công lập) và Trường Đại học Trưng Vương (khối trường ngoài công lập). Kết quả cho thấy, mặc dù số lượng sinh viên được kết nạp Đảng có xu hướng tăng trong những năm qua, nhưng tỷ lệ kết nạp vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Nguyên nhân chủ yếu đến từ quy trình, thủ tục còn phức tạp, động cơ phấn đấu của một bộ phận sinh viên chưa rõ ràng và sự phối hợp giữa các tổ chức chưa thực sự đồng bộ. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp như tăng cường giáo dục lý tưởng chính trị, đổi mới công tác phát hiện và bồi dưỡng nguồn, cải tiến quy trình kết nạp, đồng thời nâng cao vai trò phối hợp của tổ chức Đoàn - Hội và Chi bộ trong nhà trường. Những giải pháp này góp phần nâng cao chất lượng phát triển Đảng trong sinh viên, đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Số
Chuyên mục
Danh mục
Giấy phép
Bản quyền (c) 2025 Trần Công Kha, Nguyễn Vũ Nhật Anh, Dương Thị Bích Thủy (Tác giả)
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .












