KẾT HỢP TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP CỦA VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.64223/tvj.e2025.v1.i3.a35Từ khóa:
Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, Đổi mới phương pháp giảng dạy, Các Trường Đại học ngoài công lập ở Việt Nam, Chiến lược chuyển đổi số, Sư phạm định hướng nhân văn, Lộ trình học tập cá nhân hóa, Năng lực cạnh tranh giáo dục đại học, Hệ sinh thái giáo dục bền vữngTóm tắt
Làn sóng chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ đã đặt trí tuệ nhân tạo (AI) vào vị trí trung tâm của sự thay đổi giáo dục, định hình lại cách thức giảng dạy và học tập trên toàn cầu. Tại các trường đại học tư thục của Việt Nam - các trường đại học mà nổi bật với sự linh hoạt, đa dạng và tác động xã hội ngày càng tăng - việc tích hợp AI vào đổi mới phương pháp dạy học vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Nghiên cứu này phân tích cách AI có thể được kết hợp một cách chiến lược với đổi mới sư phạm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, mở rộng mức độ tham gia của người học, đồng thời củng cố năng lực cạnh tranh của các cơ sở giáo dục trong nền kinh tế tri thức. Dựa trên tổng hợp khung lý thuyết, định hướng chính sách và minh chứng thực tiễn tại một số trường đại học tư thục, bài báo chỉ ra rằng việc áp dụng AI sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi gắn kết với giá trị nhân văn, bối cảnh văn hóa địa phương và quản trị bền vững. Thay vì coi AI là công cụ thay thế người thầy, nghiên cứu này nhấn mạnh vai trò của AI như một chất xúc tác nhằm tái định hình sư phạm: tạo điều kiện cho lộ trình học tập cá nhân hóa, thúc đẩy trải nghiệm học tập tương tác và nhập vai, đồng thời trang bị cho sinh viên năng lực sẵn sàng cho tương lai. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự cần thiết của một cách tiếp cận hệ sinh thái – nơi mà Nhà trường, Giảng viên, Người học và Nhà hoạch định chính sách cùng hợp tác để tạo các chiến lược khả thi cho tích hợp AI. Qua đó, các trường đại học tư thục của Việt Nam có thể trở thành những trung tâm đổi mới không chỉ theo kịp xu thế học thuật toàn cầu mà còn nuôi dưỡng một nền giáo dục gắn kết với bối cảnh và hướng tới tương lai. Đóng góp của bài báo nằm ở chỗ kết nối lý thuyết với thực tiễn, đưa ra một lộ trình vừa phong phú thêm các cuộc tranh luận học thuật về AI trong giáo dục đại học, vừa cung cấp định hướng thực tiễn cho lãnh đạo cơ sở, giảng viên và các bên liên quan trong tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Bản quyền (c) 2025 Ngô Quang Sơn, Nguyễn Đăng Lăng, Khâu Văn Bích, Trần Đăng Khởi, Phan Thị Mai Trâm, Lê Thị Ly Na, Trịnh Thanh Bình, Nguyễn Công Quân (Tác giả)

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .