XÂY DỰNG HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO BỀN VỮNG CHO SINH VIÊN TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TƯ THỤC SẼ LÀ ĐỘNG LỰC THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI Ở ĐỊA PHƯƠNG TRONG KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.64223/tvj.p2025.v1.i2.a31Từ khóa:
Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo bền vững, Sinh viên, Các trường đại học tư thục, Động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương, Kỷ nguyên vươn mình của Việt NamTóm tắt
Việt Nam đang từng bước vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu, việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (KN-ĐMST) bền vững trong các trường đại học tư thục đã trở thành một yêu cầu cấp thiết và là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong kỷ nguyên Việt Nam vươn mình mạnh mẽ, chuyển mình từ một nền kinh tế đang phát triển sang nền kinh tế tri thức, đổi mới sáng tạo và số hóa toàn diện, giáo dục đại học – đặc biệt là khối đại học tư thục – đang trở thành một trong những trụ cột chiến lược để hiện thực hóa khát vọng hùng cường của dân tộc. Bài báo này đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa thời đại sâu sắc: Xây dựng hệ sinh thái KN-ĐMST bền vững dành cho sinh viên trong các trường đại học tư thục – như một đòn bẩy chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nơi những tiềm năng còn đang chờ được đánh thức. Bài báo đã phân tích sâu sắc vai trò đặc thù của các cơ sở giáo dục đại học tư thục trong việc đào tạo nguồn nhân lực trẻ, linh hoạt, sáng tạo – những chủ thể trung tâm trong hệ sinh thái KN-ĐMST bền vững. Với cơ chế quản trị tự chủ, gần gũi với thị trường lao động và doanh nghiệp, các trường đại học tư thục đã có tiềm năng lớn trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.
Với sức trẻ, sự linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh với nhu cầu thị trường, các trường đại học tư thục đang từng bước khẳng định vai trò của mình không chỉ trong đào tạo nguồn nhân lực mà còn là cái nôi nuôi dưỡng các thế hệ doanh nhân trẻ, nhà sáng tạo táo bạo, những người dám nghĩ – dám làm – dám khác biệt. Hệ sinh thái KN-ĐMST bền vững trong môi trường đại học tư thục không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, mà còn là một hệ sinh thái sống động, đa tầng, kết nối Trường học – Doanh nghiệp – Nhà đầu tư – Chính quyền – Cộng đồng. Bài báo nhấn mạnh rằng sinh viên chính là lực lượng đổi mới có tiềm năng tạo ra những giải pháp công nghệ, mô hình kinh doanh sáng tạo nhằm giải quyết bài toán phát triển địa phương một cách hiệu quả và bền vững. Hệ sinh thái KN-ĐMST bền vững trong đại học tư thục, khi được xây dựng bài bản và gắn kết chặt chẽ với nhu cầu địa phương, sẽ không chỉ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho sinh viên mà còn tạo ra tác động lan tỏa đến cộng đồng, tạo việc làm, thúc đẩy các ngành nghề mới và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội. Bài báo cũng nhấn mạnh rằng việc đầu tư và phát triển hệ sinh thái KN-ĐMST bền vững trong các Trường Đại học tư thục không chỉ nhằm tạo ra sản phẩm khởi nghiệp mà sâu xa hơn, đó là tạo ra những Con người có tư duy đổi mới, năng lực hành động và tinh thần kiến tạo xã hội.
Bài báo cũng đề xuất các giải pháp trọng tâm như: Tích hợp giáo dục khởi nghiệp vào chương trình đào tạo; Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên về KN-ĐMST bền vững; Huy động nguồn lực xã hội và chính quyền địa phương; Ứng dụng công nghệ số để tối ưu hóa hệ sinh thái khởi nghiệp, đồng thời đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ riêng cho đại học tư thục trong lĩnh vực này. Bài viết đã khẳng định vai trò chiến lược của hệ sinh thái khởi nghiệp đại học tư thục như một mắt xích quan trọng trong phát triển kinh tế tri thức và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia. Cuối cùng, Bài báo đã đưa ra các kiến nghị trọng yếu như: Hoàn thiện chính sách hỗ trợ hệ sinh thái KN-ĐMST bền vững cho đại học tư thục; Thúc đẩy liên kết “4 Nhà”: Nhà trường – Nhà nước – Nhà doanh nghiệp – Nhà khoa học; Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo vào giáo dục khởi nghiệp; Xây dựng các liên minh khởi nghiệp vùng – miền để tạo nên mạng lưới đổi mới sáng tạo liên kết trong toàn quốc. Qua đó, bài viết không chỉ đề xuất một mô hình phát triển mới cho giáo dục đại học tư thục, mà còn khơi nguồn cảm hứng và niềm tin vào một thế hệ Sinh viên: Tiên phong – Bản lĩnh – Sáng tạo – Đầy khát vọng – Góp phần đưa Việt Nam vươn lên thành quốc gia đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên mới.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Số
Chuyên mục
Danh mục
Giấy phép
Bản quyền (c) 2025 Ngô Quang Sơn, Khâu Văn Bích, Nguyễn Đăng Lăng, Trần Đăng Khởi, Nguyễn Văn Sương, Nguyễn Công Quân, Nguyễn Thị Ngọc Vân (Tác giả)
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .












