ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - XU HƯỚNG TÍCH CỰC CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TIÊN TIẾN
DOI:
https://doi.org/10.64223/tvj.p2025.v1.i1.a8Từ khóa:
Đổi mới phương pháp dạy học, Dạy học hướng vào người học, Lợi ích của dạy học tích cực, Giảng viên, Người họcTóm tắt
Tri thức mới được tạo ra dưới tác động của khối lượng thông tin khoa học khổng lồ trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; kiến thức tăng theo cấp số nhân, có thể lưu giữ và truyền tải qua nhiều phương tiện nhanh chóng, tiện lợi và gọn nhẹ. Trong môi trường “số hóa”, nền giáo dục sẽ thay đổi mạnh mẽ từ triết lý, mục tiêu giáo dục đến vai trò của người thầy, từ phương pháp dạy học đến vị trí “trung tâm” của người học. Mục tiêu đào tạo cũng phải điều chỉnh, hướng tới việc không chỉ phát triển năng lực của con người mà còn bồi dưỡng các kỹ năng tự phát triển bản thân. Người học sau khi ra trường cần có tư duy sáng tạo, dễ dàng tiếp cận nền khoa học – công nghệ hiện đại và đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế – xã hội, khoa học – công nghệ, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Dạy học lấy người học làm trung tâm là luận điểm then chốt của giáo dục hiện đại, đồng thời chính là cốt lõi của đổi mới phương pháp giảng dạy ngày nay. Tùy vào điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, trình độ người học và đặc thù từng mô-đun/môn học trong chương trình đào tạo nghề, mỗi cơ sở giáo dục sẽ lựa chọn những phương pháp dạy học tích cực phù hợp. Dạy học tích cực chính là giải pháp đột phá, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện các cơ sở giáo dục.
Đã Xuất bản
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .