SỰ TỰ TIN TRONG THỰC HÀNH LÂM SÀNG CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH NĂM 2024
DOI:
https://doi.org/10.64223/tvj.e2025.v1.i1.a14Từ khóa:
Sự tự tin, Thực hành lâm sàng, Sinh viên điều dưỡng, Trường Đại học Trà Vinh, Năm 2024Tóm tắt
Hiện nay, thực hành lâm sàng không chỉ giúp sinh viên phát triển kỹ năng chuyên môn, mà còn rèn luyện khả năng quản lý và đối phó với các tình huống trong môi trường y tế thực tế. Sinh viên sẽ học cách làm việc dưới áp lực, xử lý các tình huống khẩn cấp và tương tác chuyên nghiệp với bệnh nhân cũng như đồng nghiệp. Những kỹ năng này vô cùng quan trọng, giúp sinh viên trở nên tự tin và thành thạo khi bước vào môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp. Nghiên cứu khảo sát về mức độ tự tin của sinh viên điều dưỡng trong việc thực hiện các kỹ thuật y tế cho thấy một bức tranh đa dạng về kỹ năng và sự tự tin của họ. Kết quả nhận được từ các kỹ năng thực hành lâm sàng của sinh viên điều dưỡng là có 27,1% tỷ lệ sinh viên đạt mức độ tự tin cao, còn lại 72,9% sinh viên đạt mức tự tin trung bình. Trong đó, sinh viên điều dưỡng có mức độ tự tin cao trong các kỹ thuật như: lấy dấu hiệu sinh tồn cho người bệnh (65,6%); cho người bệnh uống thuốc đúng giờ và theo dõi tác dụng của thuốc (61,5%). Sinh viên điều dưỡng có mức độ tự tin trung bình - thấp đối với một số kỹ thuật như: hồi sinh tim phổi; chăm sóc người bệnh sau mổ.